2554-07-25

ดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

เนื้อหา
ผลสำรวจความเชื่อมั่นลูกค้าสินเชื่อธุรกิจของธนาคารกรุงไทย ประจำไตรมาส 2/2554 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงในไตรมาสก่อน ชี้เพราะผลกระทบจากภัยพิบัติในญี่ปุ่นคลี่คลายลง และนักธุรกิจเห็นภาพรัฐบาลใหม่ชัดเจนขึ้น
นางพัชรศิริ เกียรติกำจาย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย หรือ Krung Thai Business Index (KTBI) ซึ่งได้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจทุกประเภทธุรกิจ ทุกขนาด และทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวนกว่า 1,600 ราย ซึ่งธนาคารได้ทำการสำรวจในทุกไตรมาสว่า ดัชนี KTBI ประจำไตรมาสที่ 2 ปี2554  ซึ่งได้สำรวจในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าอยู่ที่ระดับ 53.94 เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.51 ในไตรมาสก่อน และอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นระดับปกติ ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8
ทั้งนี้เป็นผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในภาคใต้และผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในญี่ปุ่นที่มีต่อภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกได้บรรเทาลง ขณะเดียวกันทิศทางการเมืองไทยมีความชัดเจนขึ้น หลังจากที่รัฐบาลประกาศยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีเม็ดเงินที่ใช้ในกิจกรรมการหาเสียงสะพัดเข้าสู่ระบบในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนแล้ว พรรคใหญ่ต่างชูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นประเด็นหลัก ทำให้นักธุรกิจเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรัฐบาลใหม่สามารถบริหารประเทศด้วยความราบรื่น 
นางพัชรศิริ เกียรติกำจาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ค่าดัชนีในไตรมาส 2 กลับมาเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ถึงระดับเดิมก่อนที่จะลดลง เนื่องจากนักธุรกิจยังกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และภาวะต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ย และค่าแรงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะเฝ้าติดตามผลกระทบต่างๆอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าของธนาคารอย่างทันท่วงที รวมถึงให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ตลอดจนการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขัน

                                                                                                                                                     อ้างอิงมาจาก
                                                                                                                                                    www.ktb.co.th
                                                                                                                                            วันที่ 21 กรกฎาคม 2554

              


วิเคราะห์ข่าว
ผลสำรวจความเชื่อมั่นลูกค้าสินเชื่อธุรกิจของธนาคารกรุงไทย ประจำไตรมาส 2ปี2554 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ธนาคารได้ทำการสำรวจในทุกไตรมาสว่า ดัชนี KTBI ประจำไตรมาสที่ 2 ปี2554 ซึ่งได้สำรวจในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าอยู่ที่ระดับ 53.94 เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.51 ในไตรมาสก่อน และอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นระดับปกติ ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8 ทั้งนี้เป็นผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในภาคใต้ และผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในญี่ปุ่นที่มีต่อภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกได้บรรเทาลง ขณะเดียวกันทิศทางการเมืองไทยมีความชัดเจนขึ้น ทำให้นักธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น