2554-09-11

กรุงไทยเดินหน้าปล่อยเงินกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม

เนื้อข่าว
ธนาคารกรุงไทย เตรียมสินเชื่อให้ผู้ประกอบการสร้างหรือปรับปรุงระบบกำจัดของเสียและมลพิษ ในวงเงิน 4,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยคงที่ต่ำสุดเพียง 2% ต่อปี นานถึง 7 ปี ไม่จำกัดวงเงินกู้ โดย 2 ปีแรกผู้กู้ชำระเพียงดอกเบี้ย เผยเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ให้กู้ในโครงการเงินกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม
นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้รับการแต่งตั้งจากกองทุนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนเงินกู้นั้น ธนาคารได้เตรียมวงเงินกู้ จำนวน 4,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ ภายใต้โครงการเงินกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม
ธนาคารจะให้กู้ทั้งกับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ที่ประกอบกิจการอันก่อให้เกิดมลพิษ ในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจโรงแรม หรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใช้ในการก่อสร้าง ปรับปรุงระบบ หรืออุปกรณ์ต่างๆ สำหรับกำจัด บำบัด ตลอดจนควบคุมของเสีย น้ำเสีย และมลพิษให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบประเภทโรงงานอุตสาหกรรม ได้แก่ โรงงานน้ำตาล โรงงานแป้งมัน โรงงานฟอกย้อม และขณะนี้ยังมีผู้ประกอบการให้ความสนใจอีกจำนวนมาก
นายเวทย์ นุชเจริญ กล่าวต่อไปว่า ธนาคารคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำมาก เพียง 2% ต่อปี ในกรณีที่ใช้หนังสือค้ำประกันหรือเงินฝากค้ำประกัน และคิดในอัตรา 3% ต่อปี ในกรณีที่ใช้หลักทรัพย์อื่นค้ำประกัน ในอัตราคงที่เป็นระยะเวลานานถึง 7 ปี โดยใน 2 ปีแรก ผู้กู้ชำระเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น โดยธนาคารให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 100% ของมูลค่าทรัพย์สินที่ใช้ในการบำบัด ขจัด และรักษาสิ่งแวดล้อม ผู้กู้เพียงใช้รายละเอียดโครงการ แผนการดำเนินงาน งบการเงินย้อนหลัง 3 ปี และเอกสารทางการเงินย้อนหลัง 6 เดือน เป็นหลักฐานในการยื่นกู้
นอกจากนี้ ธนาคารยังมี สินเชื่อกรุงไทยประหยัดพลังงาน เพื่อใช้ในการลงทุนหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในโครงการที่ก่อให้เกิดการอนุรักษ์พลังงาน การใช้พลังงานทดแทน และพลังงานสะอาด โดยในปีที่ 1 - 2 คิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR-1.0% ต่อปี และปีที่ 3-10 คิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR ต่อปี และยังมี โครงการวายุภักษ์อนุรักษ์พลังงาน ให้กู้เพื่อใช้ในการก่อสร้าง ปรับปรุงโรงงาน ติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมทั้งวัสดุที่ใช้ในการอนุรักษ์พลังงาน หรือพลังงานทดแทน คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี นาน 7 ปี
                                                                                                                                 อ้างอิงมาจาก
6 กันยายน 2554
                   
วิเคราะห์ข่าว
จากการที่ธนาคารกรุงไทยได้รับการแต่งตั้งจากกองทุนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนเงินกู้ โดยธนาคารได้เตรียมวงเงินกู้ จำนวน 4,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ ภายใต้โครงการเงินกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม และธนาคารยังมี สินเชื่อกรุงไทยประหยัดพลังงาน เพื่อใช้ในการลงทุนหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในโครงการที่ก่อให้เกิดการอนุรักษ์พลังงาน การใช้พลังงานทดแทน และพลังงานสะอาด โดยในปีที่ 1 - 2 คิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR-1.0% ต่อปี และปีที่ 3-10 คิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR ต่อปี และยังมี โครงการวายุภักษ์อนุรักษ์พลังงาน ให้กู้เพื่อใช้ในการก่อสร้าง ปรับปรุงโรงงาน ติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมทั้งวัสดุที่ใช้ในการอนุรักษ์พลังงาน หรือพลังงานทดแทน คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี นาน 7 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น